“Mẹo” điều hòa kinh nguyệt tại nhà đơn giản và những lưu ý

mẹo ddieuf hòa kinh nguyệt tại nhà và nhưng lưu ý

Kinh nguyệt không đều là tình trạng xảy ra phổ biến với chị em phụ nữ. Đây không phải là tình trạng gây ra những triệu chứng dữ dội nên thường không được chú ý. Tuy nhiên nó có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chúng ta có thể tự điều chỉnh rối loạn kinh nguyệt bằng các biện pháp khắc phục tại nhà và thay đổi lối sống. Sau đây là một số cách có thể thực hiện tại nhà để điều hòa kinh nguyệt.

1. Điều hòa kinh nguyệt là gì?

Để hiểu về điều hòa kinh nguyệt, trước hết chúng ta phải biết về chu kỳ kinh nguyệt và kinh nguyệt không đều là gì. Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo sau đó. Chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ trung bình là 28 ngày, nhưng nó có thể khác nhau ở mỗi người và tháng này sang tháng khác. Thông thường nó sẽ giao động từ 21 đến 35 ngày. Sau tuổi dậy thì, nhiều phụ nữ sẽ có một chu kỳ đều đặn với khoảng thời gian tương tự nhau giữa các kỳ kinh, nhưng nếu nó thay đổi vài ngày mỗi kỳ cũng không phải là điều bất thường. Kinh nguyệt không đều là khi chu kỳ xảy ra sau ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35. Khi bị kinh nguyệt không đều, thời gian giữa mỗi kỳ kinh có thể thay đổi hàng tháng mà không thể dự đoán trước được.

Điều hòa kinh nguyệt nhằm ổn định chu kỳ kinh nguyệt.
Điều hòa kinh nguyệt nhằm ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

Điều hòa kinh nguyệt là các biện pháp nhằm mục đích điều chỉnh kinh nguyệt đang ở trạng thái rối loạn, không đều về lại chu kỳ bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chính vì vậy mà phương pháp để điều hòa lại kinh nguyệt cũng khác nhau tùy theo nguyên nhân. Chế độ ăn uống, tập thể dục và căng thẳng đều có thể ảnh hưởng đến các sự điều chỉnh cân bằng hormone của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến kinh nguyệt hàng tháng.

2. Các cách điều hòa kinh nguyệt tại nhà

2.1. Tập yoga

Yoga đã được chứng minh là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề kinh nguyệt với nguyên nhân khác nhau. Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm đau bụng kinh và các triệu chứng cảm xúc liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng. Tập yoga từ 35 đến 40 phút mỗi ngày có thể giúp điều chỉnh lượng hormone và chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời nó cũng làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Tập yoga tại nhà có thể điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh.
Tập yoga tại nhà có thể điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh.

2.2. Giảm cân, duy trì cân nặng hợp lý

Những thay đổi về cân nặng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt kinh nguyệt, đặc biệt là đối với những phụ nữ bị thừa cân, béo phì. Phụ nữ thừa cân có khả năng bị rối loạn kinh nguyệt, chảy máu và đau nhiều hơn phụ nữ có cân nặng bình thường. Đây là do tác động của các tế bào mỡ lên hormone và insulin. Tuy nhiên giảm cân quá mức hoặc thiếu cân cũng có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Ta có thể biết được tình trạng cân nặng của mình thông qua chỉ số khối lương cơ thể BMI (BMI = Cân nặng / (Chiều cao)2). Nếu chỉ số BMI của bạn nằm trong khoảng 18,5-22,9 thì bạn đang có một cân nặng lý tưởng. Hãy cố gắng duy trì cân nặng ở mức lý tưởng.

2.3. Hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và cả cho kinh nguyệt. Nó có thể giúp bạn đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý và thường được khuyên dùng như một phần của kế hoạch điều trị hội chứng buồng trứng đa nang – một nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục cũng có thể cải thiện hiệu quả chứng đau bụng trước và trong kỳ kinh. Chính vì vậy hãy cố gắng tập thể dục mỗi ngày 30 phút vì ít nhất 3 buổi trong tuần để đạt được hiệu quả. 

Tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa kinh nguyệt.
Tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa kinh nguyệt.

2.4. Thiền

Thiền là một cách đơn giản để giảm căng thẳng ở nhà hoặc nơi làm việc. Khi căng thẳng và kinh nguyệt không đều có mối liên hệ với nhau, giảm căng thẳng có thể giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền có thể giảm thiểu căng thẳng. Để tập thiền hãy:

  • Tìm một nơi yên tĩnh để ngồi, mặc quần áo thật thoải mái.
  • Ngồi thẳng lưng, thả lỏng hai tay và để lên đầu gối.
  • Chú ý hơi thở, hít vào và thở ra thật sâu.
  • Tập trung nhịp thở là cốt lõi của thiền định.
  • Nếu tâm trí bạn đang suy nghĩ lan man hãy cố gắng tập trung vào hơi thở.

Hãy bắt đầu thiền trong vài phút và tăng thời gian lên vài phút mỗi ngày.

2.5. Điều hòa kinh nguyệt với gừng

Gừng được dùng như một phương thuốc tại gia để điều trị kinh nguyệt không đều. Trong Y học cổ truyền, gừng là vị thuốc có tính ấm giúp thông mạch, tăng co bóp tử cung, điều hòa kinh nguyệt.  Không những vậy nó còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm tuyệt vời có thể giảm các triệu chứng đau bụng kinh và tiền kinh nguyệt. Đồng thời, gừng cũng có thể hỗ trợ khắc phục các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa – một trong những nguyên nhân phổ biến làm rối loạn kinh nguyệt. Bạn có thể tăng cường sử dụng gừng để làm gia vị cho món ăn gia đình hoặc chế biến nước gừng ấm uống mỗi ngày để có hiệu quả mong muốn.

Gừng là dược liệu tính ấm có tác dụng hoạt huyết, thông kinh.
Gừng là dược liệu tính ấm có tác dụng hoạt huyết, thông kinh.

2.6. Dùng nghệ để điều hòa kinh nguyệt

Cũng giống như gừng, nghệ là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong nấu ăn gia đình. Ngoài ra nó cũng được biết đến là một loại dược liệu giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt cho phụ nữ. Theo y học cổ truyền, nghệ có tính ấm giúp khí huyết lưu thông, cải thiện tình trạng ứ trệ. Theo y học hiện đại, nghệ có chứa curcumin, đã được chứng minh là có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm và cải thiện tâm trạng. Do những tác dụng này, việc bổ sung có chứa curcumin có thể giảm các triệu chứng đau bụng kinh và tiền kinh. Không những vậy nghệ cũng có tác dụng tương tự như hormone estrogen giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Sử dụng nghệ đúng cách có thể cải thiện tình trạng bế kinh, rong kinh, chậm kinh. Chúng ta có thể pha bột nghệ cùng với sữa để uống, hoặc uống cùng với mật ong mỗi ngày. Điều này không chỉ điều hòa kinh nguyệt mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

2.7. Bổ sung thêm vitamin D và B để điều hòa kinh nguyệt

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống vitamin D có thể điều chỉnh quá trình rụng trứng giúp điều hòa kinh nguyệt ngay cả với những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Vitamin D cũng có những lợi ích sức khỏe khác, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, hỗ trợ giảm cân và giảm trầm cảm. Tắm nắng vào buổi sáng sẽ làm cho cơ thể sản xuất được nhiều vitamin D hơn. Mọi người cũng có thể nhận được vitamin D từ việc ăn cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ. Vitamin D cũng thường được thêm vào sữa thực vật và ngũ cốc. Ngoài ra, uống thuốc bổ sung là một cách khác để đảm bảo cơ thể nhận đủ vitamin D.

Bổ sung vitamin D có thể điều hòa kinh nguyệt.
Bổ sung vitamin D có thể điều hòa kinh nguyệt.

2.8. Dùng Quế

Quế cũng là một dược liệu có tính ấm nên sử dụng nó sẽ có lợi cho một loạt các vấn đề kinh nguyệt. Thậm chí nó còn là một lựa chọn để điều trị hiệu quả hội chứng buồn trứng đa nang.  Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm đáng kể đau bụng kinh và chảy máu, đồng thời giảm buồn nôn và nôn liên quan đến đau bụng kinh nguyên phát. 

2.9. Dứa

Sử dụng dứa cũng là một phương pháp khắc phục tại nhà phổ biến cho các vấn đề kinh nguyệt. Nó chứa bromelain, một loại enzyme được cho là làm mềm niêm mạc tử cung và điều hòa kinh nguyệt. Bromelain có thể có đặc tính chống viêm và giảm đau do đó làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh. Không những thế, dứa còn góp phần tăng cường tạo hồng cầu, bạch cầu trong cơ thể, do đó cơ thể sẽ hồi phục nhanh hơn sau ngày hành kinh.

3. Những lưu ý để điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Mặc dù thông thường chúng ta có thể dùng các biện pháp trên để điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên cần nhớ một số lưu ý sau đây để đạt hiệu quả cao: 

  • Không nên lo âu, căng thẳng quá độ vì sẽ làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và ngăn cản quá trình rụng trứng.
  • Không nên tập thể dục với cường độ quá cao. Việc tập luyện quá sức làm ảnh hưởng đến sự sản xuất và điều hòa các hormone sinh sản liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Không nên thay đổi cân nặng đột ngột. Hãy thực hiện giảm cân hoặc tăng cân một cách khoa học và lành mạnh vì không những nó ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt mà còn ảnh hưởng tới rất nhiều tình trạng khác.
  • Tránh hoặc hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, quá cay hoặc quá nóng. Đồng thời hạn chế sử dụng các loại đồ uống có gas, rượu, bia,…
  • Ăn uống đúng giờ, tránh nhịn ăn, bỏ bữa.
  • Cần cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, lo âu.
  • Đi ngủ đúng giờ, tốt nhất là trước 23h và ngủ đủ giấc. Không nên đi ngủ với giờ giấc lộn xộn dễ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể.

4. Kết luận

Trên đây là một số phương pháp có thể dễ dàng áp dụng tại nhà để điều hòa kinh nguyệt. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng phổ biến và hầu như chị em nào cũng đã gặp ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác, hãy liên hệ ngay với bác sĩ của bạn.

 

“Mẹo” điều hòa kinh nguyệt tại nhà đơn giản và những lưu ý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên