“Bật mí” 13 cách giúp giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả

Đau bụng kinh thường khiến chị em phụ nữ khó chịu

Đau bụng kinh là một vấn đề luôn khiến các bạn gái phải lo lắng vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, bởi vì nó không chỉ gây nên nhiều rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày mà còn gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản sau này của chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số biện pháp giúp giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả và đơn giản.

1. Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là một triệu chứng rất phổ biến, liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Hầu như mọi phụ nữ đều đã từng trải qua cơn đau bụng kinh ít nhất một lần trong đời. Đau bụng kinh gây đau kiểu co thắt ở vùng bụng dưới, cơn đau bụng bụng kinh có thể lan ra phía sau lưng và xuống tới hai đùi.

Đau bụng kinh có lúc đau rất dữ dội, nhưng thông thường thì chỉ là cảm giác đau khó chịu một chút và nhoi nhói ở bụng dưới. Cơn đau bụng kinh vào mỗi đợt hành kinh có thể không giống nhau. Đôi khi có những chu kỳ không có hiện tượng đau nhức hoặc đôi khi chỉ gây ra một chút khó chịu cho chị em phụ nữ, song lại có những lúc đau ở phần bụng dưới một cách dữ dội.

Đau bụng kinh là triệu chứng phổ biến trong chu kỳ kinh nguyệt
Đau bụng kinh là triệu chứng phổ biến trong chu kỳ kinh nguyệt

2. Các dạng đau bụng kinh

Tùy theo nguyên nhân, đau bụng kinh được chia làm 2 loại:

2.1. Đau bụng kinh nguyên phát

Đau bụng kinh nguyên phát xảy ra do nguyên nhân từ sự có bóp của tử cung. Các cơn co thắt nhỏ, vị trí đau dọc từ trên xuống dưới bộ phận tử cung, tuy nhiên các con có thắt tử cung này khá yếu và khó để cảm nhận rõ ràng được. Trng suốt thời gian hành kinh, tử cung người người phụ nữ sẽ phải thường xuyên co bóp để có thể tống hết các phần niêm mạc của tử cung đã bị hoại tử và bong tróc ra bên ngoài, tạo ra máu kinh nguyệt.

Khi tử cung co bóp, các mạch máu sẽ được siết chặt lại, dẫn đến tình trạng hạn chế oxy và máu đến. Tình trạng thiếu oxy này sẽ phát ra tín hiệu để kích thích cơ thể tiết ra các chất hóa học gây cảm giác đau. Đồng thời, prostaglandin cũng được sản xuất, chất này làm cho tử cung co thắt nhiều hơn và dẫn đến cơn đau nhiều hơn. Đau bụng kinh nguyên phát thường được cải thiện hơn ở những phụ nữ lớn tuổi, đặc biệt là sau khi sinh con.

2.2. Đau bụng kinh thứ phát

Đau bụng kinh thứ phát thường ít gặp hơn so với đau bụng kinh nguyên phát, tình trạng này gây nên bởi nguyên nhân bệnh lý nào đó. Tình trạng này thường liên quan đến tuổi tác, đa số gặp ở những phụ nữ từ 30-45 tuổi. Những nguyên nhân từ rối loạn bệnh lý có khả năng gây nên đau bụng kinh thứ phát bao gồm:

  • Lạc nội mạc tử cung: Bình thường lớp nội mạc tử cung sẽ vốn ở bên trong tử cung, nhưng trong trường hợp này thì lớp nội mạc tử cung lại nằm ở các vị trí khác bên ngoài tử cung như: buồng trứng, ống dẫn trứng,.. gây nên tình trạng đau bụng dưới.
  • U xơ tử cung: Khối u xơ phát triển ở trong tử cung sẽ có nguy cơ gây nên tình trạng rong kinh và đau bụng kinh.
  • Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu khiến cho các cơ quan ở trong vùng chậu hông như vòi trứng, tử cung, buồng trứng gặp tình trạng viêm nhiễm.
  • Dụng cụ tránh thai: Dụng cụ tránh thai được đặt vào phái trong buồng tử cung để có tác dụng tránh khả năng thụ thai. Tuy nhiên, phương pháp này cũng là một trong những nguy cơ gây nên tình trạng đau bụng kinh ngoài ý muốn, đặc biệt đối với những chu kỳ kinh nguyệt sau thời gian đặt dụng cụ tránh thai.
Đau bụng kinh thứ phát thường gặp ở phụ nữ 30-45 tuổi
Đau bụng kinh thứ phát thường gặp ở phụ nữ 30-45 tuổi

3. Cách giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả

Có khá nhiều cách để giúp giảm đau bụng kinh cho các chị em phụ nữ. Trong đó có nhiều phương pháp có thể được thực hiện tại nhà để mang lại sự thuận tiện hơn mà vẫn bảo đảm được hiệu quả cao. Dưới đây là một số cách giúp chữa đau bụng kinh tại nhà mà các chị em có thể tham khảo:

3.1. Chườm nóng ở vùng bụng dưới

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng ở nhiệt độ mức 40 độ C sẽ giúp bạn không bị đau bụng kinh. Cảm giác đau xuất hiện khi mà sự lưu thông máu bị giảm tới các bộ phận. Nhiệt độ có tác dụng đến sự lưu thông máu.

Khi đến ngày hành kinh, chị em hãy lấy một chút nước ấm rồi cho vào túi cao su hoặc là bình thủy tinh, sau đó đem chườm vào vị trí vùng bụng dưới. Hoặc có thể mua các túi chườm nóng được bán sẵn để chườm lên bụng sẽ tiện lợi hơn. Đây được xem là một trong những cách để giúp giảm tình trạng đau bụng kinh khá hiệu quả và đã có rất nhiều chị em áp dụng. Khi sử dụng phương pháp này, lưu ý không nên dùng nước quá nóng để chườm bởi vì sẽ gây nên tình trạng bỏng.

Chườm nóng giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả
Chườm nóng giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

3.2. Cách giảm đau bụng kinh bằng gừng

Một trong những cách để giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả đó là sử dụng gừng. Gừng từ lâu đã được biết đến là một loại thảo dược có rất nhiều công dụng tốt, trị được rất nhiều bệnh, và trong đó có tác dụng giúp giảm đau bụng kinh.

Các chị em phụ nữ có thể lấy một củ gừng rồi đem rửa sạch, sau đó giã nát hoặc có thể cắt thành từng lát mỏng, sau đó tiến hành đắp lên vùng bụng dưới trong thời gian từ 5-7 phút sẽ cảm nhận được các cơn đau bụng kinh được thuyên giảm một cách rõ rệt. Ngoài ra, còn có thể lấy gừng làm trà uống, ăn cơm nóng kèm theo với gừng tươi trộn với mật ong cũng mang lại hiệu quả cao. Dược liệu này có tính nóng nên khi đi vào người sẽ giúp làm dịu các cơn đau bụng kinh nhanh chóng.

3.3. Xoa nhẹ vùng bụng dưới với dầu nóng hoặc dùng cao dán

Việc dán cao hoặc là sử dụng dầu nóng cũng là một trong những biện pháp để làm giảm đau bụng kinh hiệu quả mà chị em có thể áp dụng. Sử dụng cách này sẽ làm cho máu được lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể được tốt hơn, giúp cho làm ấm vùng bụng, cơn đau từ đó cũng dịu bớt. Có thể bôi dầu nóng hoặc dán cao ở vùng bụng dưới để làm dịu cơn đau, chị em sẽ thấy thoải mái hơn.

3.4. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt hay cả vào những ngày thường là rất quan trọng. Đặc biệt, nếu đau bụng kinh do nguyên nhân bệnh lý thì bạn càng phải chú ý đến vấn đề này hơn, bởi việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ sẽ giúp làm giảm được sự tấn công của vi khuẩn và các tác nhân gây hại đến đường tiết niệu, âm đạo, đây là một trong những nguyên nhân làm nặng thêm tình trang bệnh và làm cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

3.5. Tập Yoga, tập thể dục nhẹ nhàng

Khi bị đau bụng kinh, các cơn đau gây cảm giác khó chịu và mệt mỏi, các chị em thường lựa chọn việc nằm nghỉ ngơi chứ không cần tập luyện thể dục bởi vì nghĩ rằng khi vận động sẽ khiến cơn đau trở nên dữ dội hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ này lại sai, bởi vì việc tập luyện thể dục trong trường hợp này hoàn toàn có lợi.

Với các bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như yoga, hay đi bộ,.. có tác dụng tốt đối với chị em phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt. Việc vận động nhẹ nhàng giúp tăng thêm lượng endorphins ở trong cơ thể và sẽ giúp làm giảm cơn đau và cải thiện được tâm trạng khó chịu mệt mỏi của chị em. Các chị em có thể dành khoảng 15-30 phút mỗi ngày để tập luyện các bài tập nhẹ nhàng vừa sức để giúp lưu thông máu, làm dịu hơn đau. Tránh tập luyện các bài tập cường độ cao vì nó làm trầm trọng thêm các cơn đau bụng kinh.

Tập yoga giúp làm giảm cơn đau bụng kinh
Tập yoga giúp làm giảm cơn đau bụng kinh

3.6. Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất có chưa làm giảm ngay cơn đau bụng kinh của bạn lập tức, nhưng về lâu dài, nó sẽ giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh và nhiều sức đề kháng và dần dần bạn sẽ thấy mức độ đau được giảm. Các loại thực phẩm được khuyến cáo bổ sung vào thực đơn mỗi ngày vì có tác dụng giảm đau bụng kinh như: thịt bò, trứng, ngải cứu, chuối, sữa,…Bên cạnh đó, cần ngưng sử dụng các loại thức uống có chứa các chất kích thích như cafein, bia, rượu, đồ uống có gas để tránh sự đầy hơi và tích nước

3.7. Tư thế nằm ngủ giúp giảm cơn đau bụng kinh

Tất cả chúng ta đều ý thức được rằng giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, để có được một giấc ngủ ngon khi mà bị đau bụng kinh thì điều đó không hề dễ dàng. Để cải thiện được tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên nằm ngủ ở tư thế bào thai, nằm co người, nằm nghiêng. Các tư thế này sẽ giúp giãn các cơ ở quanh bụng và làm dịu nhẹ cơn đau hiệu quả, khiến bạn thoải mái và ngủ ngon hơn.

3.8. Uống nước ấm

Một cách để giúp giảm đau bụng kinh vô cùng đơn giản và rất dễ để áp dụng, bạn nên làm ngay. Nghe có vẻ lạ nhưng việc uống nhiều nước hơn sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng tích nước ở trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn tránh được cảm giác đầy hơi và chướng bụng. Thay vì uống nước lạnh, các chị em phụ nữ nên uống nước ấm hoặc nước nóng để giúp giãn cơ và loại bỏ đi các cơn đau bụng kinh.

3.9. Ăn trứng gà kết hợp ngải cứu

Ngải cứu được biết đến là một loại thảo dược có tác dụng giúp chữa trị nhiều bệnh. Ngải cứu có tính ấm, vị đắng, có tác dụng cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, chữa đau bụng kinh,… Trứng gà thì có tính ấm, vị ngọt, có công dụng để bồi bổ khí huyết, dưỡng âm, an thai,… Trứng gà mà kết hợp với ngải cứu thì không chỉ là món ăn quen thuộc mà nó còn có tác dụng dùng để giảm đau bụng kinh lập tức và nhanh chóng. Cách chế biến món ăn này vô cùng đơn giản như sau:

  • Chiên từ 2-3 quả trứng với một 1 ít lá ngải cứu để ăn mỗi khi bị đau bụng kinh.
  • Nếu bạn lười ăn, thì có thể lấy 15g lá ngải cứu khô để sắc nước uống, chia ra 2 lần/ngày để uống, nếu đắng thì có thể thêm 1 chút đường để dễ uống hơn.

3.10. Uống trà thảo dược

Các loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà,… là những loại trà thảo dược được biết đến với công dụng giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Các chị em khi bị đau bụng kinh, có thể sử dụng biện pháp này, uống trà khi còn nóng và uống từng ngụm nhỏ, uống liên tục thì sẽ giúp làm dịu được cơn đau bụng kinh một cách đáng kể.

Uống trà thảo dược có hiệu quả tốt để chữa đau bụng kinh
Uống trà thảo dược có hiệu quả tốt để chữa đau bụng kinh

3.11. Mát xa bụng

Sử dụng tinh dầu để mát xa xung quanh vùng bụng giúp cải thiện được tình trạng đau bụng kinh. Cách thực hiện biện pháp này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho bàn tay lên trên bụng và bắt đầu xoa theo những vòng tròn lớn, lấy tay ấn nhẹ vào bụng. Thực hiện biện pháp này 30 lần mỗi lần thực hiện.

3.12. Dùng cây ích mẫu để giúp giảm đau bụng kinh dữ dội

Cây ích mẫu từ lâu được biết đến là một loại thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh, trong đó có tác dụng giúp trị đau bụng kinh cho chị em phụ nữ. Ích mẫu có tính mát, giúp lợi thủy, điều hòa kinh nguyệt, chữa đau bụng kinh hiệu quả. Các chị em có thể áp dụng các cách sau để điều trị đau bụng kinh:

  • Dùng cây ích mẫu nấu chung với gừng tươi, táo đỏ, đường phèn với khoảng 1.5 lít nước.
  • Sau đó, đun sôi các vị thuốc này cho tới khi nước ở trong nồi vơi đi còn khoảng 250ml thì có thể tắt bếp.
  • Sau khi tắt bếp thì rót nước ra cốc, rồi uống 2 lần một ngày để giảm được cơn đau bụng kinh.

3.13. Sử dụng thuốc giảm đau an toàn

Cuối cùng, một biện pháp để giúp giảm đau bụng kinh nhanh nhất đó là sử dụng các loại thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau có ưu điểm là cho tác dụng nhanh nhưng chúng cũng có nhiều tác dụng phụ nếu lạm dụng nó. Bạn có thể sử dụng các thuốc để giảm đau bụng kinh như paracetamol, ibuprofen, diclofenac, naproxen,… Khi sử dụng các thuốc này cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ để tránh những tác dụng không mong muốn. Nếu đau bụng quằn quại dữ dội mà không chịu đựng được thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để xác định được chính xác nguyên nhân của triệu chứng.

4. Những lưu ý khi sử dụng các biện pháp chữa đau bụng kinh tại nhà

 

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và nên tránh quan hệ tình dục trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ăn nhiều các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá hồi,.. Vì trong các loại cá này có chứa nhiều omega-3 có tác dụng tốt cho việc điều hòa kinh nguyệt, giảm sự co bóp tử cung.
  • Ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: vitamin B6 có trong thịt bò, khoai tây, cá, khoai lang, vitamin E có trong rau cải cải xoăn, bắp xải, bơ đậu phộng, dầu oliu, khoáng chất magie có trong quả bơ, chocolate, các loại hạt, Canxi như phô mai, sữa chua, hạt chia,.. các loại thực phẩm này sẽ có tác dụng làm giãn cơ trơn của tử cung và giúp giảm đau bụng kinh.
  • Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng dưới. Khi cơ thể bị lạnh sẽ khiến cho cơn đau trở nên dữ dội hơn.
  • Không nên tập những bài tập quá mạnh, cường độ cao trong những ngày của chu kỳ kinh vì nó khiến cho cơn đau nghiêm trọng hơn.
  • Không nên mặc đồ quá bó sát, quá chật vì điều này sẽ khiến bạn khó chịu hơn trong kỳ kinh nguyệt.
  • Kiêng ăn các đồ lạnh như kem, nước đá,…và các món ăn có tình hàn như cua, dưa hấu,…
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, đồ uống có gas,… các chất này gây ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn và sẽ làm cơn đau trở nên dữ dội hơn.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn cay, nóng và chua vì sẽ làm cho sự co thắt trở nên dữ dội hơn.
  • Việc sử dụng thuốc chữa đau bụng kinh chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết, không nên lạm dụng vì nó có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn.

5. Lời kết

Đau bụng kinh là tình trạng thường gặp ở các chị em phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt. Các cơn đau bụng kinh xuất phát từ sự co bóp của tử cung. Có 2 dạng đau bụng kinh gồm đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Có rất nhiều biện pháp để trị đau bụng kinh tại nhà hiệu quả. Việc kết hợp các biện pháp cùng với những lưu ý về chế độ ăn uống, tập luyện sẽ giúp các chị em phụ nữ hạn chế được các cơn đau bụng kinh một cách hiệu quả. Với những biện pháp đơn giản trên, các chị em không cần phải lo lắng mỗi khi đến ngày nguyệt san.

Xem thêm bài viết liên quan:

Top 9 cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà hiệu quả

Hoạt chất Genivida giải pháp hiệu quả cho phụ nữ tiền mãn kinh

Mầm đậu nành có tác dụng gì? Những ai có thể sử dụng được?

“Bật mí” 13 cách giúp giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên