Vitamin E có tác dụng gì? Cách sử dụng để đạt hiệu quả

Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu

Vitamin E là một trong những loại vitamin có đặc điểm tan trong dầu rất quen thuộc với chúng ta. Vitamin E nổi tiếng với công dụng giúp chống oxy hóa và kháng viêm. Do vậy, vitamin E mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và đối với làn da nói riêng.  Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác dụng của vitamin E và cách sử dụng nó sao cho hiệu quả!

1. Vitamin E có tác dụng gì?

1.1. Làm đẹp da

Vitamin E có tác dụng giúp ngăn ngừa những tổn thương do gốc tự do ở trên da và giúp ngăn được tác hại của tia cực tím. Vì có khả năng hoạt động như một chất chống viêm nên vitamin E giúp ngăn ngừa tình trạng sưng và phù da. Đồng thời, vitamin E cũng mang đến nhiều lợi ích trong việc ngăn ngừa sự phát ban và các tình trạng khác do viêm da mãn tính.

Vitamin E có tác dụng phổ biến được nhiều người biết đến là khả năng dưỡng ẩm rất tuyệt vời. Dạng dầu của vitamin E bổ sung độ ẩm cho da khá cao. Nhờ đó mà tình trạng da khô, bong tróc, sần sùi được ngăn ngừa. Nhờ công dụng dưỡng ẩm của vitamin E, làn da sẽ trở nên căng đầy và ít nếp nhăn hơn. 

Bổ sung hàm lượng vitamin E vừa đủ sẽ giúp cải thiện tình trạng nám da cũng như các bệnh lý về da có liên quan đến sắc tố melanin. Việc kết hợp vitamin E với vitamin C mang đến hiệu quả cao hơn cho việc điều trị tình trạng tăng sắc tố da.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa và nó có ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của máu. Vì vậy, sau khi uống vitamin E dạng viên nang bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt về độ săn chắc và cấu trúc của làn da. Theo kết quả phân tích từ các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng: việc sử dụng vitamin E và các thành phần tự nhiên khác có đặc điểm chống oxy hóa thì đều có hiệu quả tốt trong việc làm giảm nếp nhăn cũng như ngăn ngừa được sự lão hóa của làn da. 

Vitamin E có tác dụng làm đẹp da
Vitamin E có tác dụng làm đẹp da

1.2. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Vitamin E có thể giúp bảo vệ cho tim mạch, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang trong quá trình chạy thận nhân tạo. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi được dùng đơn lẻ hoặc không dùng với chất chống oxy hóa khác, vitamin có tác dụng giảm đến 20% nguy cơ đau tim ở người bệnh. 

Cholesterol là chất đóng vai trò thiết yếu cho hoạt động của tế bào, hormone và thần kinh. Tuy nhiên khi thành phần cholesterol này bị oxy hóa sẽ trở nên có hại cho cơ thể, đặc biệt là cho hệ thống tim mạch, mạch máu. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng vitamin E ngăn chặn được quá trình oxy hóa của cholesterol. Do vậy, việc bổ sung vitamin E là cần thiết để duy trì được mức cholesterol lành mạnh cho cơ thể. 

1.3. Hỗ trợ thị lực

Một nghiên cứu cho thấy việc dùng kết hợp vitamin E với vitamin C, vitamin A và kẽm giúp làm giảm đến 25% sự thoái hóa điểm vàng có liên quan đến tuổi tác. Bên cạnh đó, nghiên cứu khác cho thấy rằng nguy cơ 5 năm đối với bệnh đục thủy tinh thể thấp tới 60% với những người có sử dụng chất bổ sung alpha-tocopherol trong tự nhiên.

1.4. Giúp cải thiện cơ khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có tác dụng giúp làm giảm đau khớp ở những người ít vận động sau 6 tuần sử dụng bổ sung với liều lượng 400 IU. Đây là bằng chứng về tác dụng của vitamin E có hiệu quả đối với tổn thương viêm xương khớp. 

Vitamin E giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, loại bỏ đi những mệt mỏi bằng cách thúc đẩy sự lưu thông máu, làm củng cố các thành mao mạch và có tác dụng giúp nuôi dưỡng các tế bào cơ. 

1.5. Tăng cường trí nhớ

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin E có lợi cho hoạt động và sự phát triển chức năng não, đặc biệt là trí nhớ của người lớn tuổi.

Theo các phân tích từ một cuộc nghiên cứu có 613 tình nguyện viên tham gia, kết quả: việc bổ sung lượng vitamin E cao có lợi cho những người mắc bệnh Alzheimer ở mức độ nhẹ đến mức độ trung bình. 

1.6. Giúp tóc khỏe đẹp

Vitamin E là một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng giảm được tác hại của mối trường đối với tóc của bạn. Đồng thời, vitamin E cũng giúp thúc đẩy sự lưu thông máu đến da đầu. Vitamin E dạng dầu có thể giúp giữ lại độ ẩm tự nhiên cho da đầu, giúp cho da đầu của bạn không bị bong tróc, khô. 

Vitamin E là một trong những loại vitamin tốt đối với tóc, giúp cho mái tóc của bạn trông tươi tắn và chắc khỏe. Để dưỡng tóc, bạn có thể thoa một vài giọt dầu vitamin E lên trên mái tóc, đặc biệt là khi tóc của bạn đang có dấu hiệu trông xỉn màu và khô.

1.7. Cân bằng nội tiết tố

Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nội tiết, thần kinh của cơ thể, có tác dụng cân bằng hormone một cách tự nhiên. Các biểu hiện của mất cân bằng nội tố bao gồm rối loạn kinh nguyệt, tăng cân, nhiễm trùng đường tiết niệu, bốc hỏa, thay đổi trên da, lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi,…

Với tác dụng giúp cân bằng hormone, vitamin E sẽ giúp cho các chị em phụ nữ duy trì được sức khỏe mạnh, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cơ thể tràn đầy sức động và nhiều năng lượng hơn. 

1.8. Ngăn ngừa gãy móng

Móng tay có biểu hiện trở nên giòn, dễ gãy thường là dấu hiệu của sự lão hóa tự nhiên, nhưng cũng có thể là do bị nhiễm nấm hoặc là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác. Tác dụng giúp điều trị tình trạng móng tay giòn của vitamin E là nhờ khả năng cải thiện sự hydrat hóa và tăng tính dẻo dai cho móng. Cách bôi vitamin dạng dầu thường xuyên mỗi 5 phút mỗi ngày có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ bị nứt, gãy móng tay, chân. 

1.9. Làm mềm môi

Dùng dầu vitamin E để bôi vào môi, bạn có thể cải thiện được tình trạng khô môi và nứt nẻ. Vì vitamin E có tác dụng kích thích tái tạo ra tế bào da, từ đó nhanh chóng loại bỏ đi tế bào cũ, đồng thời thay bằng tế bào da mới. Ngoài ra, vitamin E còn giúp giảm thiểu tình trạng kích ứng, xoa dịu làn da. 

2. Liều dùng vitamin E  đúng cách

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (RDA) với vitamin E (tính tổng cả 2 con đường: hấp thu từ viên uống bổ sung và hấp thu từ thức ăn) như sau:

  • Độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi: 6 mg/ngày (~ 9 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 4 đến 8 tuổi: 7 mg/ngày (~ 10,4 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 9 đến 13 tuổi: 11 mg/ngày (~ 16,4 IU/ngày)
  • Độ tuổi 14 tuổi trở lên: 15 mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày)
  • Phụ nữ đang có thai: 15 mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày)
  • Phụ nữ cho con bú: 19 mg/ngày (~ 28,5 IU/ngày)

Giới hạn an toàn đối với liều lượng vitamin E có thể bổ sung tối đa thay đổi theo độ tuổi như sau:

  • Độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi: không quá 200 mg/ngày (~ 300 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 4 đến 8 tuổi: không quá 300 mg/ngày (~ 450 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 9 đến 13 tuổi: không quá 600 mg/ngày (~ 900 IU/ngày)
  • Độ tuổi từ 14 đến18 tuổi: không quá 800 mg/ngày (~ 1200 IU/ngày)
  • Độ tuổi19 tuổi trở lên: không quá 1000 mg/ngày (~ 1500 IU/ngày).

Các trường hợp bệnh lý thiếu hụt vitamin E có thể bổ sung với liệu lượng cao hơn, nhưng khi đó phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Bổ sung vitamin E với liều lượng hợp lý để đạt hiệu quả
Bổ sung vitamin E với liều lượng hợp lý để đạt hiệu quả

3. Cách dùng vitamin E sao cho hiệu quả?

Cơ thể sẽ hấp thu vitamin E tốt và hiệu quả hơn nếu như bạn sử dụng nó sau bữa ăn vào các buổi sáng, trưa, tối đều được. Ngoài ra, để vitamin phát huy tối đa hiệu quả của mình, bạn nên uống nó sau bữa ăn 30 phút và không uống khi bụng quá đói hoặc là quá no. Khác với việc bổ sung vitamin E bằng các thực phẩm tự nhiên, khi bổ sung vitamin thông qua các viên uống thì bạn chỉ nên uống vitamin E trong thời gian khoảng 1-2 tháng rồi sau đó nghỉ 1 tháng rồi mới dùng tiếp. Điều này sẽ tránh cho sự tồn đọng quá nhiều vitamin E trong cơ thể để không phải gặp các tác dụng phụ không đáng có. Khi sử dụng viên uống vitamin E, bạn cần lưu ý về liều lượng sao cho phù hợp, tránh sử dụng quá liều, gây nên những tác dụng không mong muốn. 

Đối với dạng dầu vitamin E thì cần lưu ý về khả năng ích ứng của nó khi sử dụng. Các bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau để giúp cho việc sử dụng vitamin E an toàn:

  • Khi bắt đầu sử dụng thì thoa lên một vùng nhỏ. Trước khi dùng vitamin E cho toàn mặt thì bạn nên thử ở một vùng nhỏ. Việc này có tác dụng giúp kiểm tra da của bạn phản ứng với sản phẩm như thế nào. Nếu sau khoảng thời gian 24 giờ mà bạn không nhận thấy kích ứng nào thì có thể sử dụng cho toàn mặt.
  • Khi mới bắt đầu sử dụng vitamin E thì nên sử dụng với một lớp mỏng. Những ngày đầu tiên, dùng vitamin E với nồng độ thấp và bôi lớp mỏng nhẹ trên da. Nếu nhận thấy da không có bất kì kích ứng nào thì bạn có thể tăng nồng độ và liều lượng lên. Ngoài ra, bạn có thể trộn một vài giọt dầu vitamin E với kem dưỡng ẩm. Việc này giúp tăng thêm khả năng dưỡng ẩm cho làn da mà cũng hạn chế được kích ứng. 

4. Những tác dụng phụ khi sử dụng vitamin E

Vitamin E tương đối an toàn và hiếm gây ra tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thích hợp. Nhưng nếu dùng vitamin E liều lượng cao, không đúng cách thì có thể gây nên một số tác dụng phụ như sau:

  • Gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, phát ban
  • Khiến da dễ bắt nắng và nhanh bị sạm đen
  • Da bị nổi mụn nhiều hơn
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy
  • Chóng mặt, hoa mắt
  • Cảm thấy buồn nôn
  • Cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi, dễ bị các vết bầm tím, cơ thể suy nhược
  • Thị lực suy giảm
Uống vitamin E quá liều sẽ khiến bạn mệt mỏi, cơ thể suy nhược
Uống vitamin E quá liều sẽ khiến bạn mệt mỏi, cơ thể suy nhược

Khi bạn ngừng sử dụng vitamin E thì những biểu hiện kể trên sẽ mất đi. Trong trường hợp đã ngưng dùng mà triệu chứng vẫn không cải thiện thì bạn nên đi khám bác sĩ để được tìm ra nguyên nhân chính xác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

Bạn không nên nóng vội nghĩ rằng khi càng bổ sung nhiều vitamin E thì càng giúp cản trở sự lão hóa và giúp da tóc đẹp lên nhanh chóng. Việc bổ sung vitamin E quá liều lượng có thể phản tác dụng và nó thúc đẩy sự lão hóa diễn ra nhanh hơn. 

5. Các thực phẩm giàu vitamin E tốt cho sức khỏe

Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm tùy theo sở thích của mình trong bữa ăn. Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin E mà bạn có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn của mình:

5.1. Hạnh nhân

Khi sử dụng 100g hạt hạnh nhân, cơ thể của bạn sẽ được cung cấp 25,62mg vitamin E ở dạng alpha-tocopherol. Đây là một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ cho việc giảm được các nguy cơ bệnh tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát tình trạng tăng huyết áp và rất tốt cho chức năng não bộ. 

5.2. Dầu hướng dương

Dầu hướng dương được làm từ các hạt hướng dương và nó cung cấp lên đến 41,08mg vitamin E được khuyến cáo dùng cho cơ thể mỗi ngày có trong 100ml dầu hướng dương. Dầu hướng dương có tác dụng làm giảm cholesterol, giúp bảo vệ làn da thêm khỏe mạnh và cực kì tốt cho sức khỏe da đầu của bạn. 

Dầu hướng dương chứa nhiều vitamin E
Dầu hướng dương chứa nhiều vitamin E

5.3. Bào ngư

Bào ngư nổi tiếng được biết đến là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và có chứa hàm lượng vitamin E đáng kể, cụ thể với 100g bào ngư sống thì có 4mg vitamin E ở dạng alpha-tocopherol. Việc ăn bào ngư sẽ giúp bạn giảm thiểu được khả năng bị mắc các bệnh ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và giúp hỗ trợ sự chắc khỏe cho xương. 

5.4. Cá hồi

Trung bình với 100g cá hồi sống sẽ cung cấp cho bạn khoảng 0.4mg lượng alpha-tocopherol là chất chống oxy hóa mạnh nhất của vitamin E. Đây là một loại thực phẩm không chỉ tươi ngon mà rất giàu giá trị dinh dưỡng, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ tim mạch, tốt cho chức năng não bộ, hỗ trợ sự kháng viêm.

5.5. Quả kiwi

Khi dùng 100g kiwi, cơ thể của bạn sẽ hấp thu được khoảng 1.3mg vitamin E. Kiwi giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện tích trạng đông máu, cải thiện chỉ số đường huyết trong cơ thể. Ngoài ra, kiwi còn chứa nhiều vitamin C giúp làm đẹp và trắng sáng da. 

5.6. Quả bơ

Bơ là một loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng vì có bị thơm ngon, béo và kích thích vị giác khi được thưởng thức cùng đường, sữa. Cứ với 100g quả bơ thì chứa đến 2.07mg vitamin E dạng alpha-tocopherol, có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp làm đẹp da và ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. 

5.7. Hạt điều

Trong 100g hạt điều có chứa 0.92mg vitamin E. Hạt điều có tác dụng giúp làm giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol cho cơ thể cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

5.8. Bí đỏ

Bí đỏ là một loại thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe của mắt vì chứa nhiều vitamin A mà nó còn chứa một lượng vitamin E đáng kể, cụ thể trong 100g bí đỏ cung cấp 3% lượng vitamin E được khuyến cáo nên bổ sung mỗi ngày (khoảng 1,06mg). Bí đỏ có tác dụng giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV, giúp dưỡng ẩm, làm làn da săn chắc hơn. 

5.9. Bông cải xanh

Trong bông cải xanh có chứa 0.78mg hợp chất alpha-tocopherol, một hợp chất chống oxy hóa mạnh của vitamin E. Bông cải xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

6. Sản phẩm EDK500

Bên cạnh việc cung cấp vitamin E hàng ngày thông qua các thực phẩm tự nhiên thì việc bổ sung vitamin E thông qua thực phẩm chức năng rất cần thiết, đặc biệt là đối với những người bị thiếu hụt vitamin E, những chị em phụ nữ khi bước sang độ tuổi 25 phải đối mặt với các vấn đề lão hóa làn da. Sản phẩm EDK500 với các thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên giúp cung cấp vitamin E cho cơ thể, tăng cường khả năng chống oxy hóa, có tác dụng giúp hạn chế sự lão hóa và làm đẹp cho làn da. Để đánh bay các dấu hiệu của lão hóa, duy trì vẻ đẹp thanh xuân cho làn da, viên uống EDK 500 chứa các thành phần nổi trội như:

  • Vitamin E tự nhiên được nhập khẩu từ mỹ 
  • Dầu Olive
  • Dầu gấc
  • Tinh dầu hạt nho
Viên uống EDK500 giúp bổ sung vitamin E tự nhiên cho cơ thể
Viên uống EDK500 giúp bổ sung vitamin E tự nhiên cho cơ thể

Sản phẩm EDK500 được dùng cho những người bị lão hóa làn da, da khô, đen sạm, những người có nhu cầu làm đẹp da, người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có hại cho làn da, người bị thiếu hụt vitamin E. Để đạt được hiệu quả, viên uống EDK500 được dùng sau khi ăn, uống 1 viên/lần x 1-2 lần/ngày, sử dụng sản phẩm thường xuyên để đạt hiệu quả tốt. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

7. Lời kết

Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu có tính kháng viêm và chống oxy hóa. Vitamin E có rất nhiều công dụng, đặc biệt là giúp làm đẹp da, chống lão hóa da, giúp chăm sóc sức khỏe tóc, móng. Sử dụng vitamin E với liều lượng hợp lý và đúng cách để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Có rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên để bổ sung vitamin E. Bên cạnh cung cấp vitamin E thông qua thực phẩm tự nhiên thì việc bổ sung vitamin E bằng thực phẩm chức năng là điều cần thiết. EDK500 là sản phẩm giúp cung cấp vitamin E, giúp đánh bay dấu hiệu lão hóa và lấy lại thanh xuân cho làn da.

Xem thêm bài viết liên quan:

Yếu sinh lý nữ là gì? Nguyên nhân và cách cải thiện sinh lý nữ

estrogen là gì? và đóng vai trò gì trong cơ thể?

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì? nguyên nhân và biểu hiện thường gặp

Mất cân bằng nội tiết tố nữ nguyên nhân là gì? Cách giúp cân bằng lại

 

Vitamin E có tác dụng gì? Cách sử dụng để đạt hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên